Episcia ปลูกพรมญี่ปุ่น

Episcia แต่งสวนพรมญี่ปุ่น
พรมญี่ปุ่นหรือพรมกำมะหยี่ ไม้ดอกกระจุ๋มกระจิ๋ม สีสด ใบดูนุ่มเหมือนกำมะยีเลยมีคนเรียกชื่อว่า พรมกำมะยี่อีกชื่อหนึ่ง

ปลูกพรมญี่ปุ่น

ซึ่งพรมญี่ปุ่นเหมาะกับมุม “แสงน้อย” เพราะเป็นต้นไม้ที่ชอบแดดรำไรๆ   จะใส่กระถางปากกว้างตั้งหรือถ้าอยากได้ความแปลกตาขึ้นไปอีกก็ปลูกในกระถางแขวน ปล่อยให้ลำต้นยาวย้อยลงมาเป็นสายก็ได้สวนแนวตั้งสวยๆ

Episcia ปลูกพรมญี่ปุ่น
Episcia ปลูกพรมญี่ปุ่น
Episcia ปลูกพรมญี่ปุ่น

 ลักษณะของใบดูนุ่มคล้ายกำมะยี่ และด้วยความที่มีอยู่หลายสายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์ก็เลยให้สีใบและสีดอกแตกต่างกัน เช่น สีเงินวาว สีเขียวสด สีชมพู สีน้ำตาลเข้ม ถ้านำพรมญี่ปุ่นที่มีสีใบแตกต่างกันมาปลูกรวมๆ กันแล้วไล่โทนสีก็จะได้ กระถางต้นพรมญี่ปุ่นที่ไล่เฉดสีใบ สวยแปลกตาย

พรมกำมะหยี่

พรมญี่ปุ่นหรือพรมกำมะหยี่

พรมญี่ปุ่น

ยามไม่ออกดอกก็นั่งชมใบสีสวยๆ ยามออกดอก ก็นั่งเพลินกับสีสันสดใสของดอก ที่มีทั้งดอกสีแดง สีม่วง สีเหลือง สีส้ม แต่ส่วนใหญ่จะออกดอกบ่อย ออกดอกครั้งหนึ่งก็บานอยู่ 7-8 วัน

พรมญี่ปุ่น

 ส่วนเรื่องการดูแล นิสัยของเจ้าพรมญี่ปุ่น ชอบชื้นแต่ไม่ชอบแฉะ น้ำขังเพราะรากของมันจะเน่าได้ วัสดุปลูกที่ใช้ก็ควรเป็นดินผสมพวกกาบมะพร้าวสับหยาบเพื่อให้มีช่องว่างให้อากาศถ่ายเทสะดวก ถ้าจะปลูกลงดิน ต้องระวังเรื่องน้ำเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝน เพราะถ้าฝนตกมากแล้วน้ำท่วมขัง รากจะเน่าตายได้ หรือถ้าปลูกร่วมหรือปลูกอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ก็ควรเลือกต้นไม้ที่นิสัยคล้ายๆ กันเพื่อให้ง่ายในการดูแลได้ทั่วถึง เพาะขยายพันธุ์ก็แสนง่าย แค่ตัดกิ่งมาปักชำในถุงเพาะ   เรื่องอื่นๆ ก็ไม่มีอะไรน่าห่วงเป็นพิเศษเพราะเป็นต้นไม้ในกลุ่ม “กินง่าย อยู่ง่าย”

พรมญี่ปุ่น

พรมญี่ปุ่น

No comments:

Post a Comment