เติมเสน่ห์ให้สวน

ต้นไม้ คือ เพื่อนชีวิต เจ้าดูดอากาศพิษแทนข้า 
เติมเสน่ห์ให้สวน

คำขวัญดังกล่าวไม่เคยล้าสมัย แม้กาลเวลาจะผ่านไปเพียงใด เพราะธรรมชาติของต้นไม้ ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อนำไปใช้ปรุงเป็นอาหารเลี้ยงลำต้น สร้างก๊าซออกซิเจนกลับคืนให้สิ่งมีชีวิต เพื่อคนและสัตว์ได้มีอากาศหายใจ ยิ่งพื้นที่สีเขียวมีมากเท่าใด ปอดของเมืองก็ยิ่งช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ได้มากเท่านั้น

แต่งสวน

ดังนั้น ถ้าบริเวณบ้านของเรามีพื้นที่ว่าง ก็ควรปลูกต้นไม้ จัดบ้านแต่งสวนให้สวยงาม เพื่อให้บ้านของเราน่าอยู่ เป็นธรรมชาติ และมีอากาศที่บริสุทธิ์ด้วย

สวนสวยและมีพื้นที่ใช้สอยเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ดังนั้นต้นไม้ต่างๆต้องหมั่นคอยดูแล รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ยอยู่เสมอ ส่วนองค์ประกอบต่างๆ ภายในสวนก็มีความสำคัญด้วยเช่นกัน เพราะนอกจากจะทำให้เกิดการใช้สอยภายในสวนได้อย่างสะดวกแล้ว ก็ยังเพิ่มเสน่ห์ให้สวนของเราอีกด้วยนะครับ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง
แต่งสวน

1. ทางเดิน ทำให้สะดวกต่อการเข้าไปชมสวน พื้นทางเดินควรมีผิวสัมผัสที่หยาบ เมื่อเปียกน้ำจะได้ไม่ลื่นหกล้มได้ง่าย อาจจะเทคอนกรีตให้เป็นทางแบบถาวร หรือวางแผ่นหินทราย แผ่นปูนสำเร็จ อิฐ ศิลาแลง โรยหินหรือกรวดก็ได้ สามารถจัดวางรูปแบบให้มีลวดลายสวยงามต่างๆตามใจชอบ จะช่วยสร้างสีสันให้ทางเดินดูน่าสนใจ และอยากจะเข้าไปในสวนบ่อยๆด้วย

2. ลาน ควรมีพื้นที่กว้างพอสมควร เพื่อวางเฟอร์นิเจอร์ไว้นั่งเล่นในสวน หรือเป็นลานโล่งๆ ไว้พักสายตา หรือทำกิจกรรมต่างๆ ลานควรมีความสูงเหนือระดับดินที่ปลูกต้นไม้ประมาณ 5-10 ซม เพื่อไม่ให้น้ำท่วมขัง ควรปูด้วยวัสดุที่มีผิวสัมผัสหยาบเช่นเดียวกับทางเดิน จะได้ไม่ลื่นเวลาเปียกน้ำ ลานที่มีลวดลายต่างๆ จากการผสมผสานวัสดุต่างๆ จะช่วยเติมเสน่ห์ให้ลานดูน่าใช้มากขึ้น

3. แผงไม้ระแนง เป็นวิธีง่ายๆ เพื่อเป็นฉากหลังไว้แบ่งขอบเขตการใช้สอยที่แตกต่างกัน หรือพรางสิ่งที่ไม่น่าดูในสวน ไม้ไผ่เป็นวัสดุที่นิยมใช้เพราะหาได้ง่ายและราคาไม่แพง นำมามัดในแนวเฉียง ปักลงดินให้แข็งแรง สามารถปลูกพืชผักสวนครัว หรือไม้เลื้อยขึ้นพันได้

4. ไม้กระถางแขวน การปลูกต้นไม้ไม่จำเป็นต้องปลูกจากระดับพื้นดินเสมอไป การแขวนไม้กระถางจะทำให้พื้นที่ระดับสายตาดูมีความน่าสนใจขึ้น แถมยังสะดวกต่อการรดน้ำอีกด้วย ควรแขวนในมุมที่เข้าถึงง่ายและมองเห็นได้บ่อยๆ เลือกไม้ที่เติบโตได้ดีในบริเวณที่จะแขวน ส่วนที่โดนแดด ก็แขวนไม้ดอก ส่วนที่รำไร ก็แขวนไม้ร่ม หากมีบางจุดภายในบ้านที่ถ้าเดินชนแล้วอาจบาดเจ็บ ก็แขวนไม้กระถางกันไว้ให้เป็นที่สังเกตก็ช่วยได้

5. วัสดุเหลือใช้ หากอยู่ในสภาพดี อย่าทิ้ง นำมาใช้เป็นกระถางปลูกต้นไม้ได้ เช่น เข่งสานไม้ไผ่ เข่งหลายๆ ขนาดเมื่อนำมาจัดองค์ประกอบเข้าด้วยกัน ก็สร้างมุมน่ารักในสวนของเราได้ หากตกแต่งเพิ่มเติมด้วยตุ๊กตาดินเผาน่ารักๆ ก็ช่วยให้สวนมีชีวิตชีวามากขึ้น
การดูแลสวนเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้จิตใจของเราอ่อนโยน ผ่อนคลาย ไม่เครียด เรามาเติมเสน่ห์ให้สวนของเราสวยกันดีกว่าครับ
ต้นไม้

ด้วยองค์ประกอบต่างๆเหล่านี้ เราสามารถนำมาประกอบและออกแบบสวนสวยๆที่บ้านของเราได้อย่างไม่ยาก เรามาปลูกต้นไม้กันนะครับ...

No comments:

Post a Comment