แต่งสวน กับ สับปะรดสี


แต่งสวน กับ สับปะรดสี มาเรียนรู้เทคนิคในการปลูกสับปะรดสี

ตามกระแสสับปะรดสีที่กำลังเป็นที่นิยมในการแต่งสวนและจัดกระถาง ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องการการดูแลเยอะ แต่ต้องการเทคนิคที่ช่วยให้เจ้าสับปะรดสีเหล่านี้มีสีสวยและอยู่กับเรานานที่สุด เพราะการเลี้ยงไม่ถูกวิธี สับปะรดสี จะไม่แตกหน่อ ไม่เจริญเติบโต สีไม่สวย หรือค่อยๆโทรมตายไปในที่สุด กับขั้นตอนง่ายๆที่ทุกคนสามารถทำตามได้ไม่ยาก

  สับปะรดสี1  สับปะรดสี 2

โดยเริ่มจากต้องรู้ใจเจ้าที่อยู่ของสับปะรดเสียก่อน เจ้าสับปะรดสีชอบกระถางดินเผา โปร่ง ขนาดกระถางที่ใช้ต้องเล็กกว่าต้น ถ้ากระถางใหญ่กว่าปกติเครื่องปลูกจะมีความชื้นมาก ระบายน้ำช้า วัสดุปลูกควรโปร่ง ระบายน้ำและอากาศได้ดี เก็บความชื้นได้เพียงพอ เช่น ถ่านทุบ โฟมหักอิฐมอญหัก หรือหินภูเขาไฟ สิ่งสำคัญคือ ไม่ควรปลูกต้นจมลึกลงไปในวัสดุปลูกมากเกินกาบใบล่างครับ


สับปะรดสี 3

เรื่องแสงนั้นก็ไม่ควรมองข้ามนะครับ แสงที่เหมาะสำหรับการปลูกสับปะรดสีคือ 50 - 60 เปอร์เซ็นต์ หรือช่วงครึ่งวันเช้า หากปลูกในที่ที่มีแสงแดดรำไรควรรดน้ำในช่วงเช้าวันเว้นวันก็พอ และควรรดให้มีน้ำขังที่กาบใบเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของต้น พร้อมใส่ปุ๋ยที่มีโพแทสเซียม (K) สูง ก็จะช่วยให้สับปะรดสีมีสีสันสวยขึ้นได้

  สับปะรดสี 4 สับปะรดสี 5 สับปะรดสี 6

ถ้าเพื่อนๆใช้น้ำประปารดควรขังน้ำทิ้งไว้ 2 วัน เพื่อให้คลอรีนระเหยออกหมดก่อน เนื่องจากคลอรีนจะมีผลต่อพืชคือ เมื่อรดน้ำแล้วน้ำขังบริเวณปลายใบ คลอรีนจะไปกัดใบทำให้ใบไหม้เป็นสีน้ำตาลได้

สับปะรดสี 7 

พืชกลุ่มนี้ไม่ต้องการน้ำมาก จึงเหมาะสำหรับคนที่มีเวลารดน้ำน้อย โดยเฉพาะในกลุ่มบรอมีเลียดนีโอเนเจลยา ซึ่งมีรูปทรงเหมือนแจกัน หากเทน้ำลงไปสามารถกักไว้ในช่องว่างระหว่างกาบใบได้ 0.5- 2 ลิตร แล้วแต่ขนาด ซึ่งเลี้ยงต้นได้ตั้งแต่ 7-10 วัน

สับปะรดสี 8

ควรสังเกตุวัสดุปลูกถ้ามีเชื้อรา เป็นเส้นใยสีขาวหรือเป็นแผ่น ที่ผิววัสดุ ให้เปลี่ยนวัสดุปลูกใหม่

ให้เหลือเฉพาะรากที่เกาะวัสดุอยู่เท่านั้น

ในฤดูฝนจะมีความชื้นสูง ควรฉีดพ่นยาป้องกันเชื้อราบ้าง ห้ามใช้ยาที่มีส่วนผสมของ cupper oxide เพราะจะเกิดการแพ้ยา ใบเน่าเป็นจุดๆ หรือตายไปได้

สับปะรดสี 9 สับปะรดสี 10

ต้นแตกลูกแตกหลาน เพื่อนๆควรสังเกตุว่าก้านหน่อแข็งแรงแล้วหรือยัง ถ้าแข็งแรงดีแล้วให้รีบตัดหน่อไปปลูกใหม่ ต้นแม่จะได้ไม่โทรม และมีหน่อ ใหม่ได้เร็วขึ้นนะครับ

สับปะรดสี 11 สับปะรดสี 12

อาหารของเจ้าสับปะรดสี ควรเป็นปุ๋ยละลายช้า สูตรเสมอ เช่น 14 -14 -14 ที่ใช้ได้ระยะเวลาประมาณ 3 เดือน หรือที่เรารู้จักว่า ออสโมโคร

สับปะรดสี 13 สับปะรดสี 14 สับปะรดสี 15

หมั่นถอนหญ้า,มอส และตะไคร่ เพราะทำให้วัสดุปลูกถ่ายเทอากาศได้น้อยและแย่งอาหารของเจ้าสับปะรดสี

ศัตรูของสับปะรดสีนั้นไม่ค่อยมีให้เห็น แต่อาจพบตั๊กแตนได้บางครั้งและเพลี้ยทั่วๆไป


สับปะรดสี 17   สับปะรดสี 18 สับปะรดสี 19 สับปะรดสี 20 สับปะรดสี 21  สับปะรดสี 22 สับปะรดสี 23 สับปะรดสี 24 สับปะรดสี 25        
 
เห็นไหมล่ะครับว่าเจ้าสับปะรดสีนั้นเลี้ยงไม่ยากเลยจริงๆ เพียงแต่เราเรียนรู้เทคนิคเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ ที่ใช้แต่งสวนได้สวยงามอีกแบบ พร้อมกันนี้ผมขอตอนรับสมาชิกใหม่ในอนาคต ที่จะมาเป็นเพื่อนเลี้ยงสับปะรดสีสรรสวยงามเหล่านี้กันนะครับ

1 comment:

  1. Hey theгe are usіng Wordpress for your site ρlatform?
    Ӏ'm new to the blog world but I'm trying tо get started and cгeate
    my own. Do уou need аny сoding expertise to make your own blοg?

    Any hеlρ would bе greatly apρreсiatеd!
    Also visit my web blog ; fugitive

    ReplyDelete