Chrysanthemum เบญจมาศบานในสวน


Chrysanthemum เบญจมาศบานในสวน
เริ่มเข้าหน้าหนาวเบญจมาศเริ่มออกดอกชูช่อโชร์ความสดชื่น สวยงาม ซึ่งเบญจมาศเป็น ไม้ดอกไม้ประดับที่นิยมปลูก เลี้ยงและ ใช้กันอย่าง แพร่หลาย และสามารถปลูกได้ในทุกภาคของประเทศไทยเลยนะคะ แต่ถ้าปลูกในที่มีอากาศหนาวเย็น จะได้ดอกที่มีคุณภาพดี มีรูปทรงสวยงาม สีสันสดใสค่ะ
Chrysanthemum เบญจมาศบานในสวน
เบญจมาศมีพันธุ์ต่าง ๆ มากมายหลากสี และหลายฟอร์ม นอกจากใช้เป็นไม้ตัดดอกแล้ว ยังใช้เป็นไม้กระถาง และไม้ปลูกแต่งสวนได้ดีอีกด้วย
Chrysanthemum
ตามธรรมชาติแล้วเบญจมาศมีฤดูกาลออกดอกในช่วงกลางวันสั้น คือระหว่างเดือนตุลาคมถึงมกราคม  ซึ่งเบญจมาศเป็นพืชที่ไวต่อความยาวของวันหรือช่วงแสง

ปลูกเบญจมาศ
เบญจมาศส่วนใหญ่เป็นพืชวันสั้น คือถ้าเบญจมาศได้รับแสงในเวลากลางวันเกิน 13 ชั่วโมงครึ่ง เบญจมาศจะไม่ออกดอก แต่ถ้าได้รับแสงน้อยกว่า 13 ชั่วโมงครึ่ง เบญจมาศจะออกดอก ความยาวของช่วงแสงในทุกภาคของประเทศไทยและทุกฤดูมีประมาณ 12 ชั่วโมงครึ่ง ดังนั้นเบญจมาศจึงสามารถปลูกและออกดอกได้ทุกฤดูในประเทศไทย
แต่งสวน
แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องพยายามให้ต้นเบญจมาศมีโอกาสเจริญเติบโตทางกิ่งก้านอย่างพอเพียงก่อนที่จะออกดอก มิฉะนั้นดอกเบญจมาศจะมีคุณภาพไม่ดี คือก้านดอกสั้นและมีขนาดเล็ก ใบไม่งามและจำนวนใบไม่มาก
Chrysanthemum เบญจมาศบานในสวน
เบญจมาศมีดอกเป็นแบบ “head”ประกอบด้วยดอกเล็ก ๆ เป็นจำนวนมาก ดอกที่อยู่รอบนอกจะมีการเจริญเติบโตที่ดีกว่า มองเห็นกลีบดอกได้ชัดเจนกว่า เรียกว่า ray florets ซึ่งเป็นดอกแบบ imperfect คือมีแต่เกสรตัวเมียไม่มีเกสรตัวผู้ ดอกที่อยู่วงในเข้าไปและมีการเจริญเติบโตช้า มองเห็นกลับดอกไม่ชัดเจน เพราะมีกลีบดอกสั้น รวมกันอยู่เป็นกระจุกตรงกลางของดอก เบญจมาสเป็นไม้เนื้ออ่อน และเป็นพืชหลายฤดู แต่นิยมปลูกเป็นไม้ล้มลุก มีอายุ 90-150 วันและเป็นพืชไวต่อความยาวของวันหรือช่วงแสง การขยายพันธุ์เบญจมาศ นิยมใช้กันอยู่ 2 วิธี คือ การปักชำโดยใช้ส่วนยอดของกิ่ง และการแยกหน่อ
แต่งสวน
เบญจมาศเป็นไม้ดอกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดชนิดหนึ่งในตลาดโลก สำหรับในประเทศไทยดอกเบญจมาศมีราคาแพงกว่าดอกไม้หลายชนิด ปกติดอกเบญจมาศจะมีจำหน่ายเกือบตลอดปี แต่มักมีมากและมีคุณภาพดีในช่วงฤดูหนาว ดอกสีเหลืองได้รับความนิยมมากที่สุด
เบญจมาศบานในสวน
ตอนนี้เบญจมาศเริ่มออกวางจำหน่ายที่ร้านขายต้นไม้ทั่วไปกันเพิ่มขึ้น เราลองนำมาประดับใช้เป็นไม้กระถาง ปลูกแต่งสวนเพิ่มความสดใสให้บ้าน หรือประดับที่โต๊ะทำงานให้ดูสวยงาม
Chrysanthemum เบญจมาศบานในสวน

แต่งสวน


เรามาปลูกต้นไม้กันนะคะ...

No comments:

Post a Comment