Episcia พรมญี่ปุ่น คลีโอพัตรา

Episcia พรมญี่ปุ่น คลีโอพัตรา
พรมญี่ปุ่นหรือพรมกำมะหยี่ ไม้ดอกกระจุ๋มกระจิ๋ม สีสด ใบดูนุ่มเหมือนกำมะยีเลยมีคนเรียกชื่อว่า พรมกำมะยี่อีกชื่อหนึ่ง
พรมญี่ปุ่น
ลักษณะของใบดูนุ่มคล้ายกำมะยี่ และด้วยความที่มีอยู่หลายสายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์ก็เลยให้สีใบและสีดอกแตกต่างกัน เช่น สีเงินวาว สีเขียวสด สีชมพู สีน้ำตาลเข้ม ถ้านำพรมญี่ปุ่นที่มีสีใบแตกต่างกันมาปลูกรวมๆ กันแล้วไล่โทนสีก็จะได้ กระถางต้นพรมญี่ปุ่นที่ไล่เฉดสีใบ สวยแปลกตาย
คลีโอพัตรา
เหมาะกับมุม “แสงน้อย” เพราะเป็นต้นไม้ที่ชอบแดดรำไรๆ   จะใส่กระถางปากกว้างตั้งหรือถ้าอยากได้ความแปลกตาขึ้นไปอีกก็ปลูกในกระถางแขวน ปล่อยให้ลำต้นยาวย้อยลงมาเป็นสายก็ได้สวนแนวตั้งสวยๆ
Episcia

วันนี้เรามารู้จักกับพรมญี่ปุ่น เธอชื่อคลีโอพัตรา 

สุดยอดของพรม ใบของเธอสวยมาก พรมญี่ปุ่นคลีโอดอกออกสีแดง เป็นพรมที่ทุกคนใฝ่ฝันอยากหามาปลูกที่สุดเลย

แต่งสวน
การแต่งสวน..คนส่วนใหญ่เข้าใจกันว่า พรมญี่ปุ่นหรือพรมกำมะหยี่ปลูกยากและเน่าง่าย เลยไม่ค่อยได้ใช้กันมากเท่าไร เลยเป็นเรื่องน่าเสียดายความงามในความหลากหลาย ส่วนใหญ่ก็เลยมักจะปลูกกันในกระถาง แต่วันนี้จะนำเทคนิคง่ายมาลองให้ไปปลูกดูกันเล่นๆ...แต่ใครจะทำจริงจังก็ไม่ว่านะ อิอิ
คลีโอพัตรา
นิสัยของเจ้าพรมญี่ปุ่น ชอบชื้นแต่ไม่ชอบแฉะ น้ำขังเพราะรากของมันจะเน่าได้ วัสดุปลูกที่ใช้ก็ควรเป็นดินผสมพวกกาบมะพร้าวสับหยาบเพื่อให้มีช่องว่างให้อากาศถ่ายเทสะดวก ถ้าจะปลูกลงดิน ต้องระวังเรื่องน้ำเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝน เพราะถ้าฝนตกมากแล้วน้ำท่วมขัง รากจะเน่าตายได้ หรือถ้าปลูกร่วมหรือปลูกอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ก็ควรเลือกต้นไม้ที่นิสัยคล้ายๆ กันเพื่อให้ง่ายในการดูแลได้ทั่วถึง เพาะขยายพันธุ์ก็แสนง่าย แค่ตัดกิ่งมาปักชำในถุงเพาะ   เรื่องอื่นๆ ก็ไม่มีอะไรน่าห่วงเป็นพิเศษเพราะเป็นต้นไม้ในกลุ่ม “กินง่าย อยู่ง่าย”
พรมญี่ปุ่น
Episcia
การแต่งสวน
พรมญี่ปุ่น
Episcia

พรมญี่ปุ่น คลีโอพัตรา นำมาจัดแต่งสวน เลี้ยงไว้ในหินฝองน้ำก็สวยไปอีกแบบ และโตดีด้วยนะค่ะ


1 comment: